วันพุธที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2554

Google QR Code


 QR code หลาย ๆ ท่านคงจะงงว่ามันคืออะไรหว่าไอ้รูปแปลก ๆ นี่ใช้ทำอะไรได้ QR code ก็คือบาร์โค๊ดแบบ 2 มิติ ที่แตกต่างจากบาร์โค๊ดแบบ 1 มิติที่เห็นเป็นเส้น ดำ ขาว สลับกันในผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ก็คือ บาร์โค๊ดแบบ 2 มิติสามารถที่จะใส่ข้อมูลต่าง ๆ เช่น ตัวเลข ตัวเลขตัวอักษรงไปได้มากกว่าบาร์โค๊ดแบบ 1 มิติหลายเท่า (200 เท่า หรือ 4,000 ตัวอักษร)

QR code
    ซึ่งอุปกรณ์ที่อ่านพวกนี้ได้ก็ได้แก่ กล้องซีซีดี มือถือที่มีกล้องและโปรแกรมถอดรหัส แต่ที่นิยมในตอนนี้คือ มือถือที่มีกล้องและโปรแกรมถอดรหัส สามารถใช้กล้องถ่ายโค๊ดนี้แล้วแปลงเป็น ข้อความหรือ URL เพื่อเข้าเว็บไซต์ได้ทันที สะดวกไม่ต้องพิมพ์ (เพราะมันพิมพ์ในมือถือพิมพ์ลำบาก) หรือพวกอยากรู้ว่าภาพดำ ๆ ขาว ๆ สี่เหลี่ยมนี่จะมีอะไรข้างใน ลองดูหน่อยซิ ก็ว่ากันไป  อาจจะเป็นอีกหนทางในการสื่อสารประชาสัมพันธ์เว็บไซต์ไปในตัวอีกทาง
  วันนี้ก็มีโมดูลดี ๆ ฟรี ๆ มาฝากโดยโมดูลตัวนี้จะเป็นตัวสร้าง บาร์โค๊ดแบบ 2 มิติ (QR Code) ให้เองโดยจะใช้ค่าจาก URL ในหน้านั้น ๆ มาแปลงเป็น QR code ขึ้นมา แล้วเกี่ยวอะไรกับ google ล่ะเห็นมี google อยู่ในชื่อโมดูลด้วย เห็นผู้พัฒนาบอกว่าทำให้เข้ากับ google API รูปแบบใหม่ของ google ด้วย

ก่อนอื่นก็ดาวน์โหลดและติดตั้งตัวโมดูลเลยครับ (ศึกษาเรื่องการติดตั้ง extension เพิ่มเติมที่นี่ สำหรับ joomla 1.5สำหรับ joomla 1.6)
qr code
การใช้งานแทบไม่ต้องปรับแต่งอะไรเลยครับ

QR Code Size (in px)  :  ใช้กำหนดขนาดของ QR code
Ailgn image : กำหนดตำแหน่งการจัดวาง ซ้าย กลาง ขวา
Show a Friendly link? : แสดงลิ้งก์กลับไปหาเว็บไซต์ผู้พัฒนาหรือเปล่า
กำหนดให้โมดูลแสดงผลที่หน้าเว็บ จัดวางตำแหน่งตามต้องการก็ใช้งานได้แล้วครับ


ดาวน์โหลด Google QR Code

ไม่มีความคิดเห็น: